TẠI SAO PHẢI ĐÓNG ĐIỆN KHÔNG TẢI MBA TRƯỚC KHI ĐƯA TẢI VÀO

TẠI SAO PHẢI ĐÓNG ĐIỆN KHÔNG TẢI MBA TRƯỚC KHI ĐƯA TẢI VÀO

Đăng bởi: Admin 0 Bình luận

Hỏi:

Tại sao phải đóng điện không tải MBA trước khi đưa tải vào

Trả lời:

Dòng xung kích máy biến thế có giá trị gấp khoảng 8 lần dòng định mức của MBA. Đó là nguyên nhân, bạn à.
Đóng điện xung kích cho MBA trước, sau khoảng ít phút mới đóng tải cho MBA. Đó là nguyên tắc BẤT DI nhưng cói thể DỊCH được. Cụ thể là:
- Đối với MBA nằm ở mạng điện áp cao, tức là phía sau nó có vài MBA con, và vài MBA cháu, thì phải thực hiện đúng nguyên tắc, để bảo vệ cho MBA nguồn.
- Đối với các MBA ở mạng điện áp thấp, có thể du di được, vì có nhiều phụ tải được điều khiển chạy/ dừng bằng công tắc tơ, khởi động từ…. các phụ tải sẽ tự động nhảy ra khỏi lưới khi mất nguồn. Trong trường hợp này, nếu lưới nguồn bị mất điện thì bạn cắt MC phía nguồn của MBA và chờ đợi. Khi lưới nguồn có áp trở lại, bạn chỉ việc đóng MC phía nguồn của MBA. Lúc này, mặc dù bạn không cắt tải MBA, nhưng MBA cũng gần như là không tải, bởi tải của MBA đã tự off rồi.

Đối với các MBA dầu, khi xuất xưởng, nhà SX chỉ châm vào đó 1 ít dầu, phần không gian trống trong MBA được lấp đầy bằng khí có áp suất (Tui biết loại dùng khí Nitơ, ngoài ra người ta còn dùng loại khí khác hay không thì tui không biết).
Khi MBA được vận chuyển đến trạm điện, người ta xả khí nitơ ra, nạp thêm dầu vào MBA, lọc dầu, thử nghiệm dầu và các thử nghiệm cần thiết khác (như thử nghiệm cách điện MBA, kiểm tra mạch động lực và điều khiển OLTC, làm mát…)
Dầu MBA, mặc dù được lọc và kiểm nghiệm, nhưng vẫn còn một lượng nhỏ khí hoà tan và bọt khí trong dầu.
Nhờ việc đóng ngâm điện MBA trong 72 giờ, MBA sẽ ấm dần lên, các bọt khí và khí hoà tan trong dầu sẽ được thoát ra ngoài từ từ.

 
 

Tags: Không có tag nào trong blog.